Bong da

Cúp Châu Âu

5 phương cách để cứu một Europa League đang bị coi nhẹ

Cập nhật: 19/09/2013 11:10 | 0

Trong tuần này, Europa League sẽ chính thức trở lại với lượt đấu đầu tiên của 8 bảng đấu. Đương nhiên, tới thời điểm này giải đấu vẫn chỉ là hạng 2 tại châu lục khi cái bóng của Champions League là quá lớn. Điều đó làm buồn lòng những người đứng đầu UEFA khi họ đã rất cố gắng nâng tầm giải đấu từ đổi tên cho tới thể thức thi đấu. Và sau đây sẽ là một số gợi ý để cứu lấy Europa League đang ngày một mất giá.

 

1. Thêm suất dự Champions League cho những đội thành tích cao
UEFA với quyền lực của mình đã xác nhận rằng đội bóng nào giành chiến thắng tại Europa League 2015 sẽ được dự đấu trường Champions League mùa giải tiếp theo. Đã có khá nhiều người thắc mắc… tại sao lại phải chờ lâu như vậy mới có quyết định này khi hoàn toàn có thể áp dụng ngay mùa bóng này.

 

Bilbao

Những đội bóng chơi tốt tại Europa League cần được đền đáp xứng đáng

 

Rõ ràng đây là một hướng đi đúng đắn. Có nhiều CLB bóng đá giành chức vô địch Europa League nhưng do quá tập trung vào đấu trường này họ không thể giành được vị trí cao tại giải quốc nội.

Nên chăng hãy mở rộng hơn nữa suất dự Champions League cho những đội vào chung kết hay thậm chí là bán kết Europa League.

2. Thi đấu vào thứ 3 và thứ 4
Đây là điều hoàn toàn có thể thực hiện ngay. Những trận đấu của Europa League được tổ chức vào ngày thứ 5 được xem là thiếu tính toán. Khi mà người ta đã no nê những bữa tiệc tại Champions League, những trận đấu sau đó đều có thể gây cảm giác chán ngấy.

Vậy tại sao không dời nó sang một thời điểm khác? Không nhất thiết phải là đá cùng giờ với nhau, mà có thể mỗi giải một tuần, Champions trước rồi tới Europa. Điều đó cũng giúp các đội bóng giảm tải, tránh tình trạng chơi vào thứ 5 rồi thứ 7 hay chủ nhật lại đá giải VĐQG.

3. Tăng tiền thưởng
Khi Atletico Madrid giành chiến thắng tại Europa League vào năm 2012, họ chỉ được cả thảy 10,5 triệu Euro trong đó đã bao gồm tiền thưởng và tiền bản quyền truyền hình. Nhưng vậy vẫn còn đỡ hơn nhiều so với đội á quân Athletic Bilbao, những người chỉ nhận được chưa tới 1 triệu.

 

Atletico

Số tiền Atletico nhận được sau chiến công tại Europa League là không đáng kể

 

Đội vô địch trước đó là Porto còn chỉ nhận được 7,7 triệu Euro và đó chỉ là một giọt nước nếu so sánh với đại dương Champions League, nơi những đội đăng quang sẽ được nhận số tiền vào khoảng từ 50 đến 60 triệu Euro, tùy thuộc vào tỷ lệ bản quyền truyền hình của quốc gia đó.

4. Gạch tên những đội đã bị loại ở Champions League
Sẽ có đôi chút bất công nếu nói rằng những đội bị loại tại Champions League nghiễm nhiên có vé xuống chơi tại Europa League từ vòng knock-out. Điều đó làm thay đổi khá nhiều cán cân lực lượng giữa những đối thủ cạnh tranh.

Ngay cả những đội đã bị loại một lần chưa chắc đã thiết tha được tiếp tục cuộc đua tại Europa. Họ đã có được tiền bản quyền truyền hình, được tranh tài cùng các đội bóng mạnh tại châu Âu và sau đó cần thời gian để rút kinh nghiệm sau thất bại đó.

Giả thiết được đưa ra đó là bỏ luôn vòng knockout 32 đội, sẽ lấy những đội đứng đầu 12 bảng đấu cộng thêm những đội đứng thứ nhì xuất sắc nhất vòng vòng 1/8. Hoặc cũng có thể giảm số bảng xuống còn 8 hay 10 bảng đấu.

5. Chỉ thu nạp những đội bóng nghiêm túc tại giải đấu
Một số nhà cầm quân như Andre Villas-Boas hay David Moyes luôn tỏ ra quyết tâm tại Europa League. Họ thực sự muốn giành chiến thắng bởi điều đó có lợi cho cả CLB cũng như cầu thủ.

 

Villas Boas

Villas-Boas từng đăng quang tại Europa và luôn hết mình tại giải đấu

 

Nhưng cũng có một số khác như Harry Redknapp luôn xem đó là một gánh nặng. Họ đã giành cả mùa giải để phấn đấu tới một suất dự cúp châu Âu rồi khi đạt được lại buông xuôi ngay từ đầu.

Do đó, nên chăng hãy cho các đội được đăng ký tham gia hay không tham gia. Sẽ là một Europa League hấp dẫn hơn nhiều nếu những đội tham dự đều thi đấu với tinh thần nghiêm túc và tung hết sức mạnh của mình để giành lấy danh hiệu.
 

Gia Vy (Báo bóng đá điện tử: ibongdavn.com)